GIÁO ÁN
LĨNH VỰC THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
NDTT: Dạy trẻ cảm thụ âm nhạc, âm thanh
( đồ dùng gia đình, nhạc cụ âm nhạc, tiếng kêu các con vật)
Trò chơi: Cầu vồng
Lứa tuổi: MGB Lớp C1
Số lương trẻ: 15 trẻ
Thời gian: 20-25 phút
Giáo viên: Ngô Cẩm Vân
Lê Thị Thúy Hương
- Mục đích, yêu cầu
- Kiến thức
- Trẻ biết được một số âm thanh gần gũi quen thuộc: âm thanh 1 số đồ dùng gia đình: xoong, bình đựng nước, cốc…; tiếng kêu của một số con vật (Chó, mèo, vịt, gà, bò).
- Trẻ biết được âm thanh của 1 số nhạc cụ stick, maracas, bell,….
- Biết cách sử dụng 1 số nhạc cụ âm nhạc.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi cầu vồng.
- Kĩ năng
- Nói được tên của các âm thanh của 1 số đồ dùng gia đình, nhạc cụ,… tiếng kêu của một số con vật…?
- Sử dụng được các nhạc cụ âm nhạc stick, maracas, bell,….
- Rèn kĩ năng quan sát, phán đoán, suy luận
- Chơi được trò chơi cầu vồng.
- Thái độ
- Trẻ có hứng thú khi khám phá âm thanh.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn
- Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi
- Đồ dùng của cô
- Máy tính, loa
- Nhạc bài hát “A ram sam sam”; “I can sing a rainbow”; tiếng kêu của 1 số con vật ( chó , mèo , vịt...); nhạc để vận động với nhạc cụ âm nhạc.
- Đồ dùng gia đình: xoong, cốc, thìa, bình đựng nước.
- Tranh ảnh 1 số các con vật: chó, mèo, vịt, bò, gà trống....
- Nhạc cụ âm nhạc: stick, maracas, bell,….
- Khăn bông bay nhiều màu.
2.Đồ dùng của trẻ:
-Trang phục gọn gàng.
- Cách tiến hành.
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
I. Ổn định tổ chức
- Cô giới thiệu khách.
- Cho trẻ vận động bài hát “ A ram sam sam”.
- Khi các con vận động thì các con vận động có 1 động tác như thế nào nhỉ?
- À khi vỗ tay vào đùi thì phát ra tiếng kêu như thế nào?
- Ngoài ra xung quanh các con còn rất nhiều âm thanh kì diệu đấy. Các con có muốn cùng cô tìm hiểu những âm thanh đó là gì không?
II. Phương pháp, hình thức tổ chức
1.Hoạt động 1: Cảm thụ âm nhạc, âm thanh ( Âm thanh đồ dùng gia đình, nhạc cụ âm nhạc, tiếng kêu các con vật)
* Đồ dùng gia đình
- Hôm nay cô Hương mang 1 điều đặc biệt dành cho lớp mình. Các con cùng ngồi ngoan xem đó là gì nhé.
- Cô Hương: Các con cùng xem trên tay cô có gì đây?
À đó là món quà rất xinh xắn và được gói rất kĩ đúng không nào. Để biết trong hộp quà này có gì thì bây giờ các con cùng cô Vân khám phá nhé.
- Cô Vân có 1 hộp quà rất đẹp nhưng không biết trong hộp quà có gì nhỉ? Cô con mình cùng mở hộp quà ra nhé.
- Cô cho trẻ quan sát 1 số đồ dùng gia đình ( Xoong , cốc, bình đựng nước, thìa) và hỏi trẻ chất liệu của từng đồ dùng.
- Trên đây cô có rất nhiều đồ dùng, vậy với những đồ dùng như này thì các con sẽ chơi như thế nào?
- À, cô mời 1 bạn lên chơi với những đồ dùng này nào.
- Không biết các bạn này khi gõ vào sẽ phát ra tiếng kêu như nào nhỉ?
- Cô gõ từng đồ dùng và cho trẻ nói theo tiếng kêu của từng đồ dùng.
- Tiếng kêu của các bạn này rất vui tai phải không nào. Bây giờ các con có muốn lên gõ thử các bạn này không?
(1-2 trẻ lên thực hiện)
- Các con ơi những đồ dùng khác nhau và chất liệu khác nhau có cho ta âm thanh khác nhau không?
- Cô sẽ gõ cho chúng mình nghe lại nhé.
- Vậy những chất liệu khác nhau sẽ cho ta âm thanh khác nhau đấy.
- Vừa rồi các con vừa khám phá những âm thanh đồ dùng trong gia đình. Bây giờ cô như sẽ khép lại phần này và chúng mình sẽ phám phá âm thanh khác nhé.
* Nhạc cụ âm nhạc
- Các con ơi cùng nhìn lên đây chính là những khác nhạc cụ âm nhạc đấy. Các con có thấy nhiều màu sắc không?
- Bây giờ cô sẽ cho các con tìm hiểu 1 số các nhạc cụ âm nhạc nhé.
- Trước tiên đó là bạn Stick . Bạn Stick tuy đơn giản nhưng có âm thanh rất hay đấy.
- Cô gõ bạn Stick cho cả lớp nghe , nhắc lại tên nhạc cụ cho trẻ nhớ.
- Cả lớp cùng gõ bạn Stick.
- Tiếp theo đó là bạn Bell, bạn Bell cũng có âm thanh rất là vui tai đúng không nào.
- Và cuối cùng là bạn Maracas.
-Và cô sẽ chơi bằng cách lắc lắc bạn Maracas xem phát ra âm thanh như thế nào nhé.
-Bây giờ các con có muốn vận động với các nhạc cụ này không? Các con cùng nghe nhạc, khi cô đọc tên nhạc cụ nào thì các con hãy cầm nhạc cụ đó lên và lắc theo đúng giai điệu, khi nhạc dừng chúng ta phải dừng lại. Nào mình cùng chơi xem bạn nào nhớ được tên nhạc cụ nhé.
*Tiếng kêu các con vật.
-Các con nhìn trên tay cô có gì nào?
-Và bây giờ các con cùng khám phá xem trên tay cô cầm là cái gì nhé.
-Cô cho trẻ xem tranh các con vật: Chó, mèo, bò, gà trống, vịt. Và cho trẻ làm theo tiếng kêu của các con vật đó.
-Trước mặt các con là những con vật rất gần gũi với chúng ta hằng ngày đấy. Bây giờ các con có muốn chơi với các con vật này không?
-Cô bật tiếng kêu của các con vật lên, nhiệm vụ của các con là quan sát và lắng nghe xem tiếng kêu của con vật nào vang lên thì các con phải nhanh mắt tìm ra hình ảnh của con vật đó và đem lên cho cô Vân nhé. Các con đã nhớ chưa?
-Cô tổ chức cho trẻ chơi.
2. Hoạt động 2: TC “Cầu vồng”
-Cô đố các con trong âm thanh thiên nhiên hằng ngày như trời mưa thì sẽ có tiếng gì nhỉ?
-À thế trời mưa có mưa mãi không nhỉ?
-Khi trời tạnh mưa thì trên bầu trời sẽ xuất hiện gì?
-Cầu vồng có nhiều màu sắc không?
-Các con có muốn tự mình làm những chiếc cầu vồng trong lớp không?
-Cả lớp cùng làm những chiếc cầu vồng với bài hát “ I can sing a rainbow”.
3. Kết thúc:
-Cô nhận xét tiết học.
-Khen và động viên trẻ. |
Trẻ chào khách
Trẻ vận động cùng cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ khám phá món quà cùng cô
Trẻ trả lời
Trẻ nói tiếng kêu của từng đồ dùng
Trẻ lên gõ thử
Trẻ trả lời
Trẻ khám phá những nhạc cụ âm nhạc
Trẻ vận động với các nhạc cụ âm nhạc
Trẻ chơi với cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ chơi với cô. |